วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่  30  สิงหาคม  2559

ความรู้ที่ได้รับ

                 วันนี้เริ่มการเรียนด้วยการคัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยม  อาจารย์นำมาให้นักศึกษาได้ฝึกเขียนบ่อยๆจะได้เกิดความเคยชินและพัฒนาลายมือของตนเอง เพราะตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยมเป็นตัวหนังสือที่เด็กอ่านออกได้ชัดเจน ตัวอักษรมีการขีดเส้นตรงและงออย่างเห็นได้ชัด


              จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มไปหยิบ กระดาษสีขาว กระดาษสีฟ้า และคลิปเสียบกระดาษ มาอย่างละ 1 ชิ้น  โดยให้สร้างสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอากาศ ทำอย่างไรให้เด็กได้ความรู้เรื่องอากาศ
กลุ่มของดิฉันร่วมกันระดมความคิด  แล้วได้ข้อสรุปว่า เราจะเล่าเรื่องการเกิดฤดูฝน



เมื่อฉีกกระดาษจนสุดขอบแล้ว ก็วาดภาพแล้วลงสี จากนั้นก็ซ้อมการนำเสนอการเล่าเรื่อง

กลุ่มที่ 1  การเกิดฝน
กลุ่มที่ 2  ลม
กลุ่มที่ 3  กังหันลม
กลุ่มที่ 4  แรงต้านอากาศ
กลุ่มที่ 5  ฤดูกาล
กลุ่มที่  6  ลมทะเลกับลมบก

ของเล่นวิทยาศาสตร์   " กังหันลม "

อุปกรณ์ 
-  กระดาษสี         -  ไม้บรรทัด           -  หลอด
-  ลวดเส้นเล็ก     -  กระดุม                -  กรรไกร


วิธีทำ 
-  เริ่มจากตัดกระดาษให้เป็นสีเหลี่ยมจตุรัต  จากนั้นขีดเส้นจากมุมอีกด้านไปอีกด้านจนครบแล้วตัดตามเส้นโดยเว้นไม่ตัดตรงกัน ไม่ตัดให้กระดาษขาดออกจากกันตามรูป


 -  จากนั้นจับปลายด้านใดด้านหนึ่งโค้งมาติดตรงกลาง วนจนครบทุกด้านตามรูป

                                           

-  นำลวดคล้องกับกระดุมแล้มเจาะไปที่ตรงกลางกังหัน  แล้วนำหลอดมาใส่ที่ด้านหลัง มัดลวดเข้ากับตะเกียบหลวมๆ ก็สามารถเล่นได้แล้ว



การประยุกต์ใช้
       การที่เราจะสร้างสื่อการสอนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้เด็กเราต้องหาข้อมูลหลายๆด้าน  เพื่อที่เราจะได้มีความรู้ที่แม่นยำเพื่อนำไปใช้สอนและพาเด็กทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
                                                      Season =  ฤดูกาล
windwheel  = กังหันลม
sea breeze  =  ลมบก
land breeze  =  ลมทะเล
the air  =  อากาศ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ร่วมลงมือทำงานกับเพื่อน เพื่อให้งานออกมาตามสิ่งที่เราต้องการ
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดและแบ่งหน้าที่กันทำงาน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ให้คำแนะนำในขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้  การหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่สอน


ศึกษาดูงานที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี   
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2559

             ในปี 2559 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กำหนดจัด งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2559 หรือ National Science and Technology Fair 2016 ภายใต้แนวคิดหลัก (Theme) “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม”

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน
1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยผู้ทรงเป็น  "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย"
2. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในประเทศและนานาชาติ
3. เพื่อกระตุนความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทย
4. เพื่อส่งเสริมความรู้  ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอาชีพด้านวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป

โดยภายในงานเป็นนิทรรศการ  ประกอบด้วย

  • พระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • นิทรรศการกลาง
  • กิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในแนวทางสะเต็มศึกษา
  • นิทรรศการศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย
  • การประชุม สัมมนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยี 
                 วันที่ไปศึกษาดูงานเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานและช่วงเวลาที่ไปถึงก็เป็นช่วงที่งานพึ่งเปิดให้เข้าไปในงาน จึงมีบางส่วนที่ยังไม่มีการจัดบูทและบางบูทก็ไม่มีแล้ว


ภาพบรรยากาศ















 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -28 สิงหาคม 2559 

เปิดให้บริการระว่างเวลา 9.00 – 19.00 น. (เข้าชมฟรี)
ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (Hall 2-8) เมืองทองธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น