วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 20  กันยายน  2559
ความรู้ที่ได้รับ


             เริ่มด้วยการคัดไทยหัวกลมตัวเหลี่ยมเหมือนเช่นทุกครั้ง  จากนั้นให้นักศึกษาหยิบกระดาษคนละหนึ่งแผ่นวาดมือตนเองลงไป แล้วให้นำปากกาเมจิมาขีดเส้นโดยส่วนที่เป็นมือให้ขีดเป็นเส้นโค้งส่วนที่ไม่ใช่มือให้เป็นเส้นตรงไม่ให้เส้นขาดกัน  และนำปากกาอีกสีมาขีดเหมือนกันให้เส้นใกล้ๆกัน



              จากภาพจะเห็นได้ว่าเป็นภาพสามมิติขึ้นมา  ซึ่งอุปกรณ์ที่หาง่ายแค่นี้ก็สามารถทำให้เรามีเรื่องที่จะนำไปสอนและเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กได้แล้ว

              จากนั้นก็ให้ทุกคนออกไปนำเสนอของเล่นของตนเอง  โดยให้ออกไปตามกลุ่มลักษณะของตนเอง  เช่น  การเกิดเสียง  แรงหนีศูนย์กลาง  ความหนาแน่น เป็นต้น


               หลังจากทุกคนนำเสนอของเล่นเสร็จหมดแล้ว  อาจารย์ก็ให้ทุกคนตัดดอกไม้ของตัวเองแล้วนำสีเมจิมาระบายตรงกลางของดอกไม้ จากนั้นพับกลีบดอกไม้เข้าหากัน  แล้วลองนำไปลอยน้ำเมื่อลอยไปได้สักพักดอกไม้จะค่อยๆคลีดอกออกมา เพราะน้ำจะค่อยๆซึมเข้าไปในเยื่อของกระดาษ เมื่อกระดาษหนักก็จะทำให้ค่อยๆคลีบานออก  เช่นเดียวกับการแช่ดอกไม้ที่บ้านนั่นเอง



แก้ไขของเล่นวิทยาศาสตร์  กีต้าร์มีเสียง

อุปกรณ์
-  กาว              -  สะดึงปักผ้า            -  สีไม้
-  กรรไกร         -  ยางมัดถุงแกง       -  ปากกาสี        -  กระดาษลัง


วิธีทำ
-  หมุนน็อตสะดึงออกจากกันจากนั้นนำหนังยางมาคล้องสะดึงตัวในสามเส้นให้มีความห่างเท่าๆกัน



-  จากนั้นนำมาใส่สะดึงแล้วหมุนน็อตให้แน่น


 -  นำมาทาบกับกระดาษแล้ววาดตามสะดึง จะได้ออกมาเป็นวงกลมให้ระบายสีลงไปภายในวงกลม




 -  ตัดกระดาษตามขอบวงกลมแล้วนำมาติดกับสะดึงปักผ้า


-  ตัดกระดาษลังให้เป็นตัวกีต้าร์นำเชือกมาโยงแล้วมัดกับสะดึง ทำให้ออกมาเป็นกีต้าร์ของเล่นได้



              การเกิดเสียงของกีต้าร์นั้นจะมีหลักการเกิดเสียงได้จากการดีดที่สายลวด โดยจะนำสายลวดนั้นมาดึงให้ตึงแล้วก็ใช้นิ้วมือดีดทำให้เกิดเสียง โดยเสียงที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากการสั่นพ้อง หรือที่เรียกว่า เรโซแนนซ์ (resonance) 
              โดยสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อทำการดีดสายกีต้าร์จะสังเกตุเห็นได้ว่าสายของกีต้าร์นั้นจะเกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งการสั่นสะเทือนของสายลวดและแผ่นไม้ของกีต้าร์นั้นทำให้เกิดการปะทะกับโมเลกุลของอากาศทำให้เกิดการเคลื่อนที่เข้าหากันหรือแยกออกจากกัน คลื่นโมเลกุลของอากาศที่เกิดการอัดตัวเป็นลำดับอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้เกิดคลื่นเสียงและคลื่นที่อัดตัวอยู่ภายในตัวของกีต้าร์ส่วนใหญ่นั้นก็จะทำให้เสียงนั้นเล็ดรอดออกมาจากทางรูตรงกลางของตัวกีต้าร์และเคลื่อนที่ไปยังหูของเรา และมันก็จะถูกส่งต่อไปยังเส้นประสาทเพื่อนำไปแปลความหมายที่สมองและนั้นก็จะทำให้เกิดเป็นเสียงเพลงที่ทุก
คนได้ยินนั้นเอง 
โดยการเกิดเสียงของกีต้าร์นั้นจะมีทั้งเสียงสูงและเสียงต่ำ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดระดับเสียงสูงและเสียงต่ำนี้ก็คือ
1. ความตึงของสายลวด ซึงความตึงของสายลวดนี้เองทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างกัน โดยสายลวดของกีต้าร์ที่ตึงกว่าจะทำให้มีระดับเสียงที่สูงกว่าสายลวดที่หย่อนกว่านั่นเอง
2. ขนาดของสาย สายขนาดใหญ่ก็จะให้เสียงทุ้มหรือเสียงที่ต่ำกว่าสายขนาดบางหรือเล็ก
3. ความยาวของสาย นอกจากนี้แล้วความสั้น-ยาวของสายก็จะมีระดับเสียงที่ต่างกัน สายที่สั้นก็จะให้เสียงสูงกว่าสายที่ยาวกว่า



การนำไปประยุกต์ใช้

การมองหาสิ่งใกล้ทำให้เราได้อะไรทำในสิ่งที่ใหม่ๆจากสิ่งใกล้ตัวได้  นำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนและการสอนของตนเอง  ของที่หาได้ง่ายหรือเป็นของเหลือใช้ต่างก็นำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งนั้น

คำศัพท์
Three-dimensional   สามมิติ
Flower   ดอกไม้
Guitar   กีต้าร์
Water   น้ำ
Embroidery hoop   สะดึง

การประเมินผล
ประเมินตนเอง  :  มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง
ประเมินเพื่อนๆ  :  เพื่อนๆให้ความสนใจกับกิจกรรมในห้องและชวนกันวิเคราะห์ของเล่น
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์พยายามสอนให้เรามองสิ่งต่างๆที่มีอยู่แล้วมาใช้ประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น