วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย

หัวข้อวิจัย :  การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทาง  
                    วิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้
                    ภูมิปัญญาท้องถิ่นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เขตพื้นที่ 
                    จังหวัดอุดรธานี

ผู้ดำเนินการวิจัย :  ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุทัศน์   จันบัวลา
                                 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพรรณ  ธีรพงศ์
                                นางสาวนิศารัตน์  อิสระมโนรส
                                นางสุมาลี  นาคประดา
                                นางสาวธิดารัตน์   จันทะหิน
                                นายมานะ   เอี่ยมบัว
หน่วยงาน      มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต   ปีการศึกษา  2555

ความสำคัญ

            สำหรับในงานวิจัยนี้จะแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้  โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในจังหวัดอุดรธานี  มาประยุกต์ใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการ้รียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์และการคิด  เพื่อให้กระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น

วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย

           1. เพื่อศึกษารูปแบบของสื่อ และกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  เขตจังหวัดอุดรธานี
           2. เพื่อออกแบบและพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตจังหวัดอุดรธานี  โดนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนในจังหวัดอุดรานี
           3. เพื่อประเมินสื่อและกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและถ่ายทอดผลการพัฒนาสื่อ

ขอบเขตของการวิจัย

            1. เชิงปริมาณ  ศึกษารูปแบบของสื่อ และกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิด  สำหรับเด็กปฐมวัยในเขตจังหวัดอุดรธานี โดยสุ่มตัวอย่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            2. เชิงคุณภาพ พัฒนา ออกแบบสื่อและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในเขตจังหวัดอุดรธานีประเมินผลการใช้สื่อและถ่ายทอดผลการวิจัย

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง

           ประชากรกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในเขตจังหวัดอุดรธานีจำนวน 197 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

          1. แบบสอบถามเกี่ยวกับสื่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดุดรธานี
          2. แบบประเมินสื่อที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
          3. แบบทดสอบการหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 

ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย



สรุปผลการวิจัย

             จากการวิจัยเบื้องต้นพบว่า แหล่งเรียนรู้ที่เลือกใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะทางการคิดและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ส่วนใหญ่คือ แหล่งเรียนรู้จากธรรมชาติ  หลักในการเลือกสื่อมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและทักษะทางวิทยาศาสตร์  ส่วนใหญ่คือต้องมีความปลอดภัย  ส่วนการจัดหาสื่อที่ทำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและทักษะทางวิทยาศาสตร์ในห้องเรียน  ส่วนใหญ่คือประดิษฐ์ขึ้นเอง  สุดท้ายคือลักษณะสื่อที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและทักษะทางวิทยาศาสตร์  ส่วนใหญ่คือ สื่อที่เป็นของจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น