วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2259
วันนี้ให้นั่งตามกลุ่มของตนเองและเขียนแผนการสอนในวันที่ตนเองรับผิดชอบ
องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์
- วัตถุประสงค์
- สาระการเรียนรู้
- สาระที่ควรเรียนรู้
- ประสบการณ์สำคัญ
- กิจกรรมการเรียนรู้
- สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- การวัดและประเมินผล
- การบูรณาการ
โดยวันนี้เป็นการเขียนเจาะลึกในส่วนของกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย กล้วย ( ชนิดของกล้วย )
ขั้นนำ
- ครูพาเด็กอ่านคำคล้องจองเรื่อง กล้วย
- ครูสอบถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีกล้วยชนิดใดบ้าง (จดบันทึก)
- ครูสอบถามเด็กๆว่านอกจากนี้ยังมีกล้วยชนิดใดที่เด็กๆรู้จักบ้าง
ขั้นสอน
- ครูนำตระกร้าปิดผ้ามาถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่าในตระกร้ามีอะไรบ้าง
- หยิบกล้วยมาถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้จักกล้วยชนิดนี้หรือไม่ แล้วบอกเด็กๆว่ากล้วยชนิดนี้เรียกว่ากล้วยอะไร พร้อมนับจำนวน เมื่อหยิบมาจนหมดตระกร้าให้เด็กนำตัวเลขไปกำกับ
- ครูให้เด็กแยกประเภทของกล้วย โดยหยิบให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วให้เด็กออกมาหยิบจนหมดชนิดของกล้วยนั้นๆ
- ครูถามเด็กว่ากล้วยฝั่งไหนมีจำนวนมากที่สุด และเด็กๆรู้ได้อย่างไรว่าชนิดนี้มากที่สุด
- พาเด็กพิสูจน์ว่าฝั่งไหนมีจำนวนมากที่สุด ด้วยการนับ 1 ต่อ 1 โดยให้เด็กหยิบออกคนละชนิดจนเหลือกล้วยชนิดเดียวที่เหลืออยู่
ขั้นสรุป
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่ากล้วยที่เหลือชนิดสุดท้าย คือ กล้วยที่มีจำนวนมากที่สุด
- สอบถามเด็กๆว่าวันนี้ได้รู้จักกล้วยชนิดใดบ้าง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเขียนแผนการสอนต้องเขียนให้เข้ากับสิ่งที่เราต้องการจะสอนเด็ก จึงจะทำให้การสอนออกมาได้ตามขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
procedure กระบวนการ
object วัตถุประสงค์
integration บูรณาการ
experience ประสบการณ์
an elemant องค์ประกอบ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความเครียดเนื่องจากสิ่งที่เข้าใจไม่ตรงกับสิ่งที่ถูกต้อง ทำให้ต้องทำความเข้าใจหนักกว่าเดิม
ประเมินเพื่อนๆ เพื่อนต่างๆจดจ่ออยู่กับงานของตนเองและมีคำแนะนำสำหรับเพื่อนที่ไม่เข้าใจ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์พยายามทำให้ทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญต่อเรื่องที่ตนเองต้องสอนและให้มันออกมาถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น