วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

วันอังคารที่  15  พฤศจิกายน  2259
วันนี้ให้นั่งตามกลุ่มของตนเองและเขียนแผนการสอนในวันที่ตนเองรับผิดชอบ

องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์
-  วัตถุประสงค์
-  สาระการเรียนรู้
          -  สาระที่ควรเรียนรู้
          -  ประสบการณ์สำคัญ
-  กิจกรรมการเรียนรู้
-  สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-  การวัดและประเมินผล
-  การบูรณาการ

โดยวันนี้เป็นการเขียนเจาะลึกในส่วนของกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วย กล้วย  ( ชนิดของกล้วย )
ขั้นนำ
-  ครูพาเด็กอ่านคำคล้องจองเรื่อง กล้วย
-  ครูสอบถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีกล้วยชนิดใดบ้าง  (จดบันทึก)
-  ครูสอบถามเด็กๆว่านอกจากนี้ยังมีกล้วยชนิดใดที่เด็กๆรู้จักบ้าง
ขั้นสอน
-  ครูนำตระกร้าปิดผ้ามาถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่าในตระกร้ามีอะไรบ้าง
-  หยิบกล้วยมาถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้จักกล้วยชนิดนี้หรือไม่ แล้วบอกเด็กๆว่ากล้วยชนิดนี้เรียกว่ากล้วยอะไร พร้อมนับจำนวน เมื่อหยิบมาจนหมดตระกร้าให้เด็กนำตัวเลขไปกำกับ
-  ครูให้เด็กแยกประเภทของกล้วย  โดยหยิบให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วให้เด็กออกมาหยิบจนหมดชนิดของกล้วยนั้นๆ
-  ครูถามเด็กว่ากล้วยฝั่งไหนมีจำนวนมากที่สุด  และเด็กๆรู้ได้อย่างไรว่าชนิดนี้มากที่สุด
-  พาเด็กพิสูจน์ว่าฝั่งไหนมีจำนวนมากที่สุด  ด้วยการนับ 1 ต่อ 1 โดยให้เด็กหยิบออกคนละชนิดจนเหลือกล้วยชนิดเดียวที่เหลืออยู่
ขั้นสรุป
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่ากล้วยที่เหลือชนิดสุดท้าย คือ กล้วยที่มีจำนวนมากที่สุด
-  สอบถามเด็กๆว่าวันนี้ได้รู้จักกล้วยชนิดใดบ้าง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การเขียนแผนการสอนต้องเขียนให้เข้ากับสิ่งที่เราต้องการจะสอนเด็ก  จึงจะทำให้การสอนออกมาได้ตามขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
procedure    กระบวนการ
object    วัตถุประสงค์
integration   บูรณาการ
experience  ประสบการณ์
an elemant   องค์ประกอบ

การประเมินผล
ประเมินตนเอง   มีความเครียดเนื่องจากสิ่งที่เข้าใจไม่ตรงกับสิ่งที่ถูกต้อง  ทำให้ต้องทำความเข้าใจหนักกว่าเดิม
ประเมินเพื่อนๆ   เพื่อนต่างๆจดจ่ออยู่กับงานของตนเองและมีคำแนะนำสำหรับเพื่อนที่ไม่เข้าใจ
ประเมินอาจารย์   อาจารย์พยายามทำให้ทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญต่อเรื่องที่ตนเองต้องสอนและให้มันออกมาถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น