วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นที่ทำไว้เล่นในมุม โดยมีชิ้นงานดังนี้
นาฬิกาธรรมชาติ
ตุ๊กตาเต้นระบำ
วงโคจรของโลก
ทวินเทรน์
กล่องสุริยะจักรวาล
ผีเสื้อเริงระบำ
ลานหรรษา
ไข่มหัศจรรย์
ภาพใต้น้ำ
จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษบรูฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น เพื่อนำมาระดมความคิดเกี่ยวกับ เรื่องใกล้ตัวเด็ก/เรื่องที่เด็กอยากรู้/ตามหลักสูตรกำหนด โดยใช้ mind map เป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยี เชื่อมโยงกับมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยมีหัวข้อใหญ่ๆ ใน mind map คือ ประเภท/ชนิด ลักษณะ การดูแลรักษา/การถนอน/การดำรงชีวิต ประโยชน์ ข้อควรระวัง/โทษ
กลุ่มของเราเลือกหน่อย กล้วย
เมื่อทุกกลุ่มเลือกหน่วยของตนเอง โดยที่ไม่ซ้ำกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆและต้องเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ได้แล้วทุกกลุ่มก็ลงมือทำ mind map ของกลุ่มตนเอง แล้วนำไปติดไว้ที่หน้าห้อง
จากนั้นอาจารย์ได้ตรวจหน่วยของแต่ละกลุ่ม ให้คำแนะนำและบอกว่าควรปรับปรุงเนื้อหาในส่วนใด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเขียน Mind Mapping ทำให้เราได้ความรู้รวบยอดโดยรวมทั้งหมด และรู้ว่าในแต่ละหน่วยมีข้อแยกย่อยเป็นอะไรบ้าง ทำให้ง่ายต่อการจำและง่ายต่อการนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
กล้วย Banana
ไก่ Chicken
ส้ม Orange
นม Milk
น้ำ Water
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ระดมความคิดร่วมกับเพื่อนและคิดในหัวข้อที่ตนเองเลือก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆต่างทำงานในหน้าที่ของตนเอง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีคำแนะนำให้แก้ไขส่วนที่ใช้คำผิด วิธีการที่ผิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น