วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันอังคารที่  18  ตุลาคม  2559


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นที่ทำไว้เล่นในมุม  โดยมีชิ้นงานดังนี้

         นาฬิกาธรรมชาติ       
                                                                      ตุ๊กตาเต้นระบำ
วงโคจรของโลก
ทวินเทรน์
กล่องสุริยะจักรวาล
ผีเสื้อเริงระบำ
ลานหรรษา
ไข่มหัศจรรย์
ภาพใต้น้ำ







               จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษบรูฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น  เพื่อนำมาระดมความคิดเกี่ยวกับ เรื่องใกล้ตัวเด็ก/เรื่องที่เด็กอยากรู้/ตามหลักสูตรกำหนด  โดยใช้ mind map เป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยี  เชื่อมโยงกับมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์  โดยมีหัวข้อใหญ่ๆ ใน mind map คือ ประเภท/ชนิด  ลักษณะ  การดูแลรักษา/การถนอน/การดำรงชีวิต  ประโยชน์   ข้อควรระวัง/โทษ

 กลุ่มของเราเลือกหน่อย  กล้วย

                เมื่อทุกกลุ่มเลือกหน่วยของตนเอง โดยที่ไม่ซ้ำกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆและต้องเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ได้แล้วทุกกลุ่มก็ลงมือทำ mind  map ของกลุ่มตนเอง แล้วนำไปติดไว้ที่หน้าห้อง  
จากนั้นอาจารย์ได้ตรวจหน่วยของแต่ละกลุ่ม  ให้คำแนะนำและบอกว่าควรปรับปรุงเนื้อหาในส่วนใด









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                   การเขียน Mind Mapping  ทำให้เราได้ความรู้รวบยอดโดยรวมทั้งหมด และรู้ว่าในแต่ละหน่วยมีข้อแยกย่อยเป็นอะไรบ้าง  ทำให้ง่ายต่อการจำและง่ายต่อการนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
กล้วย   Banana
ไก่   Chicken
ส้ม    Orange
นม     Milk
น้ำ   Water

การประเมินผล
ประเมินตนเอง  ระดมความคิดร่วมกับเพื่อนและคิดในหัวข้อที่ตนเองเลือก
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆต่างทำงานในหน้าที่ของตนเอง
ประเมินอาจารย์    อาจารย์มีคำแนะนำให้แก้ไขส่วนที่ใช้คำผิด  วิธีการที่ผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น