วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันอังคารที่  11  ตุลาคม  2559

ความรู้ที่ได้รับ
             วันนี้อาจารย์ให้ทุกคนเขียนแผนผังกราฟฟิกการทำของเล่นของตนเอง  ที่สั้นกระชับเข้าใจง่ายลงในกระดาษเอสี่แล้วนำไปติดที่หน้าห้อง  จากนั้นอาจารย์ก็ให้คำแนะนำในการเขียนแผนผังกราฟฟิก
             หลังจากนั้นให้แบ่งกลุ่ม 8 คน  ช่วยกันระดมความคิดว่ากลุ่มของตนเองจะทำของเล่นชิ้นใด แล้วนำไปนำเสนอหน้าห้องเรียน  
โดยกลุ่มของเราเลือกทำ ขวดบ้าพลัง

อุปกรณ์ 
ขวดน้ำ       ลูกโป่ง           หนังยาง 
กรรไกร      คัตเตอร์          กระดาษกาว

วิธีทำ"ขวดบ้าพลัง" 

-  ใช้กรรไกรตัดก้นขวดออก 
-  ตัดหัวลูกโป่งออก แล้วนำมาสวมขวดที่ตัดก้นออกแล้ว
-  ใช้หนังยางรัดลูกโป่งกับขวดให้แน่น
-  ใช้กระดาษกาวติดทับหนังยางอีกรอบ
-  ทดลองดึงลูกโป่ง  ถ้าไม่หลุดก็ถือว่าเสร็จพร้อมใช้
 
การสอน
     -  นำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้วางบนโต๊ะ  แล้วถามเด็กๆว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้าง  จากนั้นแนะนำอุปกรณ์พร้อมถามเด็กๆรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ไหม และมันสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนเด็กไม่รู้จักครู้ต้องบอกชื่ออุปกรณ์พร้อมทั้งหยิบให้ดู
     -  เชื่อมโยงความรู้ให้เด็กๆ การเคลื่อนที่ ที่เกิดจากแรงดันอากาศ   สิ่งรอบตัว/ชีวิตประจำวันว่าเด็กๆจะทำอะไรได้บ้างให้วัตถุเคลื่อนที่โดยไม่ใช้มือ
     -  ครูเด็กๆชวนประดิษฐ์ของเล่นที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้มือ
     -  ชวนเด็กหาวิธีการทำขวดบ้าพลัง จากอินเทอร์เน็ต
     -  ดูวิดิโอจากสื่อที่เราทำลงไว้ในยูทิว   หลังจากนั้นครูสาธิตขั้นตอนการทำขวดบ้าพลัง
     -  
แจกอุปกรณ์ให้เด็กๆลองประดิษฐ์
     -  เมื่อประดิษฐ์เสร็จแล้วให้เด็กนำของเล่นมาทดลองโดยเล่น/การแข่งขันกัน ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดสังเกตลักษณะต่างๆของของเล่นและมีการเก็บข้อมูล
     -  ให้เด็กเปรียบเทียบประสิทธภาพของของเล่น เช่น ความแรง ความไกลของสิ่งของ โดยการทำเป็นตารางกราฟ
     -  ร่่วมกันสรุป โดยถามเด็กๆว่า ลูกปิงปองเคลื่อนที่ได้อย่างไร


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การจัดประสบการณ์ควรมีการแนะนำเด็กอย่างเป็นขั้นตอน  มีเทคนิคดึงดูดความสนใจเด็ก

คำศัพท์

graphic organizers   ผังกราฟฟิก

Balloon   ลูกโป่ง
connect   เชื่อมโยง
instructional media   สื่อการเรียนการสอน
competition   การแข่งขัน

การประเมินผล
ประเมินตนเอง   มีความเครียดเนื่องจากตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอ แต่ไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาที่ถูกต้องได้
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆช่วยกันคิดงานให้ออกมาตรงตามจุดประสงค์
ประเมินอาจารย์   อาจารย์ย้ำเตือนการทำงานที่ถูกต้องและให้ทุกคนได้ช่วยกันคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น