วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ทุกคนเขียนแผนผังกราฟฟิกการทำของเล่นของตนเอง ที่สั้นกระชับเข้าใจง่ายลงในกระดาษเอสี่แล้วนำไปติดที่หน้าห้อง จากนั้นอาจารย์ก็ให้คำแนะนำในการเขียนแผนผังกราฟฟิก
หลังจากนั้นให้แบ่งกลุ่ม 8 คน ช่วยกันระดมความคิดว่ากลุ่มของตนเองจะทำของเล่นชิ้นใด แล้วนำไปนำเสนอหน้าห้องเรียน
โดยกลุ่มของเราเลือกทำ ขวดบ้าพลัง
อุปกรณ์
ขวดน้ำ ลูกโป่ง หนังยาง
กรรไกร คัตเตอร์ กระดาษกาว
วิธีทำ"ขวดบ้าพลัง"
- ใช้กรรไกรตัดก้นขวดออก
- ตัดหัวลูกโป่งออก แล้วนำมาสวมขวดที่ตัดก้นออกแล้ว
- ใช้หนังยางรัดลูกโป่งกับขวดให้แน่น
- ใช้กระดาษกาวติดทับหนังยางอีกรอบ
- ทดลองดึงลูกโป่ง ถ้าไม่หลุดก็ถือว่าเสร็จพร้อมใช้
- นำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้วางบนโต๊ะ แล้วถามเด็กๆว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้าง จากนั้นแนะนำอุปกรณ์พร้อมถามเด็กๆรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ไหม และมันสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนเด็กไม่รู้จักครู้ต้องบอกชื่ออุปกรณ์พร้อมทั้งหยิบให้ดู
- เชื่อมโยงความรู้ให้เด็กๆ การเคลื่อนที่ ที่เกิดจากแรงดันอากาศ สิ่งรอบตัว/ชีวิตประจำวันว่าเด็กๆจะทำอะไรได้บ้างให้วัตถุเคลื่อนที่โดยไม่ใช้มือ
- ครูเด็กๆชวนประดิษฐ์ของเล่นที่เคลื่อนที่โดยไม่ใช้มือ
- ชวนเด็กหาวิธีการทำขวดบ้าพลัง จากอินเทอร์เน็ต
- ดูวิดิโอจากสื่อที่เราทำลงไว้ในยูทิว หลังจากนั้นครูสาธิตขั้นตอนการทำขวดบ้าพลัง
- แจกอุปกรณ์ให้เด็กๆลองประดิษฐ์
- เมื่อประดิษฐ์เสร็จแล้วให้เด็กนำของเล่นมาทดลองโดยเล่น/การแข่งขันกัน ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดสังเกตลักษณะต่างๆของของเล่นและมีการเก็บข้อมูล
- ให้เด็กเปรียบเทียบประสิทธภาพของของเล่น เช่น ความแรง ความไกลของสิ่งของ โดยการทำเป็นตารางกราฟ
- ร่่วมกันสรุป โดยถามเด็กๆว่า ลูกปิงปองเคลื่อนที่ได้อย่างไร
- ให้เด็กเปรียบเทียบประสิทธภาพของของเล่น เช่น ความแรง ความไกลของสิ่งของ โดยการทำเป็นตารางกราฟ
- ร่่วมกันสรุป โดยถามเด็กๆว่า ลูกปิงปองเคลื่อนที่ได้อย่างไร
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดประสบการณ์ควรมีการแนะนำเด็กอย่างเป็นขั้นตอน มีเทคนิคดึงดูดความสนใจเด็ก
คำศัพท์
graphic organizers ผังกราฟฟิก
Balloon ลูกโป่ง
connect เชื่อมโยง
instructional media สื่อการเรียนการสอน
competition การแข่งขัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความเครียดเนื่องจากตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอ แต่ไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาที่ถูกต้องได้
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆช่วยกันคิดงานให้ออกมาตรงตามจุดประสงค์
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ย้ำเตือนการทำงานที่ถูกต้องและให้ทุกคนได้ช่วยกันคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น