วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม  2559


ความรู้ที่ได้รับ
               วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนแต่ได้มีการมอบหมายงานจากอาจารย์โดยให้สรุปเนื้อหาจากชีท เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

  • คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.. 2546  มีดังนี้
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
·         วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·         รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·         เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·         เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·         ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·         วาดและระบายสีอิสระได้







พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·         แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·         ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·         กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง


พัฒนาการด้านสังคม
·         รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·         ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·         เล่นสมมติได้
·         รู้จักรอคอย
พัฒนาการด้านร่างกาย
·         กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·         รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·         เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·         เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·         ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·         กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย







พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·         แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·         เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·         ชอบท้าทายผู้ใหญ่
·         ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ

พัฒนาการด้านสังคม
·         แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
·         เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน หลัง
·         แบ่งของให้คนอื่น
·         เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
·         กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·         รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·         เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
·         เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
·         ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
·         ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม  ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
·         ยืดตัว  คล่องแคล่ว

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·         แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
·         ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·         ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง


พัฒนาการด้านสังคม
·         ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
·         เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·         พบผู้ใหญ่  รู้จักไหว้  ทำความเคารพ
·         รู้จักขอบคุณ  เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
·         รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·         สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·         บอกชื่อของตนเองได้
·         ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·         สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
·         สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
·         ร้องเพลง ท่องคำกลอน  คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
·         รู้จักใช้คำถาม อะไร
·         สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
·         อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·         จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·         บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·         พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
·         สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
·         สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
·         รู้จักใช้คำถาม ทำไม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·         บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง  จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·         บอกชื่อ  นามสกุล  และอายุของตนเองได้
·         พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
·         สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
·         สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
·         รู้จักใช้คำถาม ทำไม”      “อย่างไร
·         เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
·         นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า  10  ได้
  • ทฤษฎีการเรียนรู้
                        การวางเงื่อนไขกลับ
                        ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
                        การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
                        การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์


การประยุกต์ใช้
                 การเรียนรู้พัฒนาการความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัยจะทำให้เราสามารถประเมินความพร้อมของเด็กแต่ละคนได้ และรู้ว่าเด็กควรได้รับการเสริมแรงในด้านใดเพื่อพัฒนาความสามารถของเขา

ประเมินผล
                 ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
                 ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างตั้งใจทำงานของตนเอง เมื่อสงสัยในเนื้อหาของงานก็มีการแลกเปลี่ยนสอบถามกัน
                 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้มอบหมายงานมาทำเนื่องจากติดธุระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น