วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนแต่ได้มีการมอบหมายงานจากอาจารย์โดยให้สรุปเนื้อหาจากชีท เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
- คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ
3 – 5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·
รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·
เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·
ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·
วาดและระบายสีอิสระได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·
ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·
กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·
ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
(เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·
เล่นสมมติได้
·
รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·
รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·
กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·
เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ชอบท้าทายผู้ใหญ่
·
ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
·
แต่งตัวได้ด้วยตนเอง
ไปห้องส้วมได้เอง
·
เล่นร่วมกับผู้อื่นได้
รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
·
แบ่งของให้คนอื่น
·
เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·
รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
·
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
·
ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี
เช่น ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
·
ยืดตัว คล่องแคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
·
ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
·
เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·
พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้
ทำความเคารพ
·
รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
·
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
สำรวจสิ่งต่าง
ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·
บอกชื่อของตนเองได้
·
ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·
สนทนาโต้ตอบ
/ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น
ๆ ได้
·
สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง
ๆ
·
ร้องเพลง
ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ
และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
·
รู้จักใช้คำถาม
“อะไร”
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย
ๆ
·
อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
จำแนกสิ่งต่าง
ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·
บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·
พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
·
สนทนาโต้ตอบ
/ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
·
รู้จักใช้คำถาม
“ทำไม”
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
บอกความแตกต่างของกลิ่น
สี เสียง รส รูปร่าง
จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·
บอกชื่อ นามสกุล
และอายุของตนเองได้
·
พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
·
สนทนาโต้ตอบ
/ เล่าเป็นเรื่องราวได้
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
·
รู้จักใช้คำถาม
“ทำไม” “อย่างไร”
·
เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
·
นับสิ่งต่าง
ๆ จำนวนมากกว่า 10 ได้
|
- ทฤษฎีการเรียนรู้
การวางเงื่อนไขกลับ
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์
การประยุกต์ใช้
การเรียนรู้พัฒนาการความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัยจะทำให้เราสามารถประเมินความพร้อมของเด็กแต่ละคนได้ และรู้ว่าเด็กควรได้รับการเสริมแรงในด้านใดเพื่อพัฒนาความสามารถของเขา
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างตั้งใจทำงานของตนเอง เมื่อสงสัยในเนื้อหาของงานก็มีการแลกเปลี่ยนสอบถามกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้มอบหมายงานมาทำเนื่องจากติดธุระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น