วันที่ 22 สิงหาคม 2559
จากการเขียน mind mapping ครั้งที่แล้วทำให้เราได้หัวข้อใหญ่ๆเกี่ยวกับการเรียนดังนี้
- วิทยาศาสตร์
- การจัดประสบการณ์
- เด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การสืบค้น ค้นหาความจริงของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้ข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร : เป็นสิ่งตอบสนองต่อการดำรงชีวิต เกิดประโยชน์ทำให้เราสะดวกสะบาย และสำคัญต่อการเสริมประสบการณ์ ทำให้เราเชื่อมั่นในตนเอง
วิทยาศาสตร์ คือ การเปลี่ยนแปลง การปรับตัว มีความแตกต่าง พึงพาอาศัย ความสมดุล
เครื่องมือการเรียนรู้ : ภาษา,คณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์
เช่น มีไก่สด 1 ชิ้น ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้ได้กินสมมติฐาน : ทอดในน้ำมันร้อน
ทดลอง : นำลงไปทอด
รวบรวมข้อมูล : ใช้ทักษะการสังเกต
สรุป : รวบรวมข้อมูลแล้วสรุปเพื่อนำไปอิงสมมติฐาน
- เนื้อหา : สิ่งแวดล้อม/โลกดาราศาสตร์
- สาระสำคัญ 4 หัวข้อ : สาระ คือ เนื้อหา ---> เนื้อหาที่ใกล้ตัวเด็ก , มีผลกระทบกับเด็ก , เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
- วิธีการ คือ การทดลอง สังเกต สรุป วิเคราะห์ การสำรวจ
- วิธีการ : การค้นหาความจริงโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดความรู้ข้อเท็จจริง
- การทดลอง : หาข้อมูลเพื่อนำไปใช้ / แก้ไขปัญหา
เด็กปฐมวัย
- อายุแรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
- มีความต้องการ
- มีพัฒนาการ >> วิธีการเรียนรู้ >> ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
การประยุกต์ใช้
จากเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ทำให้ทราบถึงแนวทางการสอนวิทยาศาสตร์ในกับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กมีการเรียนรู้อยากเป็นขั้นตอน ค้นหาคำตอบที่มีจริง ความรู้ที่ได้ในวันนี้จึงสามารถนำไปปรับใช้กับการสอนที่หลากหลายแนวมากยิ่งขึ้นและเพิ่มความรู้ให้กับตนเองในเรื่องวิทยาศาสตร์การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจกับเนื้อหาที่กำลังได้เรียนเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนในวิชานี้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจช่วยกันตอบคำถาม ระดมความคิดด้วยกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการถามคำถามเพื่อนให้นักศึกษาได้ตอบ ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาที่ตรงกันหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น