วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 (ชดเชย)

วันที่ 22 สิงหาคม 2559


ความรู้ที่ได้รับ
จากการเขียน mind mapping ครั้งที่แล้วทำให้เราได้หัวข้อใหญ่ๆเกี่ยวกับการเรียนดังนี้

  1. วิทยาศาสตร์
  2. การจัดประสบการณ์
  3. เด็กปฐมวัย

วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การสืบค้น  ค้นหาความจริงของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เช่น การสังเกต การทดลอง  การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้ข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร  :  เป็นสิ่งตอบสนองต่อการดำรงชีวิต เกิดประโยชน์ทำให้เราสะดวกสะบาย และสำคัญต่อการเสริมประสบการณ์ ทำให้เราเชื่อมั่นในตนเอง
วิทยาศาสตร์ คือ การเปลี่ยนแปลง การปรับตัว มีความแตกต่าง พึงพาอาศัย ความสมดุล
เครื่องมือการเรียนรู้ : ภาษา,คณิตศาสตร์

การจัดประสบการณ์
เช่น  มีไก่สด 1 ชิ้น  ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้ได้กิน
สมมติฐาน : ทอดในน้ำมันร้อน
ทดลอง : นำลงไปทอด
รวบรวมข้อมูล : ใช้ทักษะการสังเกต
สรุป : รวบรวมข้อมูลแล้วสรุปเพื่อนำไปอิงสมมติฐาน

  • เนื้อหา  :  สิ่งแวดล้อม/โลกดาราศาสตร์
  • สาระสำคัญ 4 หัวข้อ : สาระ คือ เนื้อหา ---> เนื้อหาที่ใกล้ตัวเด็ก , มีผลกระทบกับเด็ก , เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
  • วิธีการ คือ การทดลอง สังเกต สรุป วิเคราะห์ การสำรวจ  
  • วิธีการ : การค้นหาความจริงโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เกิดความรู้ข้อเท็จจริง
  • การทดลอง : หาข้อมูลเพื่อนำไปใช้ / แก้ไขปัญหา
เด็กปฐมวัย
  • อายุแรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
  • มีความต้องการ
  • มีพัฒนาการ >> วิธีการเรียนรู้ >> ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า

การประยุกต์ใช้
                จากเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ทำให้ทราบถึงแนวทางการสอนวิทยาศาสตร์ในกับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กมีการเรียนรู้อยากเป็นขั้นตอน ค้นหาคำตอบที่มีจริง ความรู้ที่ได้ในวันนี้จึงสามารถนำไปปรับใช้กับการสอนที่หลากหลายแนวมากยิ่งขึ้นและเพิ่มความรู้ให้กับตนเองในเรื่องวิทยาศาสตร์

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจกับเนื้อหาที่กำลังได้เรียนเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนในวิชานี้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจช่วยกันตอบคำถาม ระดมความคิดด้วยกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการถามคำถามเพื่อนให้นักศึกษาได้ตอบ ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เรียนมีความเข้าใจเนื้อหาที่ตรงกันหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น